Vào 13g30 ngày 12.11.2011, tại hội trường trường Trung học Thực hành Sài Gòn đã diễn ra hội thảo “Hướng dẫn học sinh tự học góp phần nâng cao chất lượng học tập”. Hội thảo thu hút sự tham dự của toàn thể giáo viên trong Hội đồng sư phạm, dưới sự điều hành của các thành viên trong Ban giám hiệu nhà trường.
Trong buổi hội thảo, quý thầy cô đã cùng lắng nghe 7/18 tham luận của các tác giả đại diện cho các tổ chuyên môn, cụ thể:
1. Tổng hợp ý kiến tham gia hội thảo cấp trường chủ đề “Hướng dẫn học sinh tự học góp phần nâng cao chất lượng học tập” của thầy Lê Thân Quốc Công (tổ Vật lý)
2. Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh tự học môn tiếng Anh của cô Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (tổ Ngoại ngữ)
3. Hướng dẫn học sinh tự học góp phần nâng cao chất lượng học tập của thầy Lê Đình Hùng (tổ Ngữ văn)
4. Hướng dẫn học sinh tự học góp phần nâng cao chất lượng học tập môn Hóa của cô Vũ Thị Hạnh (tổ Hóa – Sinh – Công nghệ)
5. Phương pháp tự học môn Giáo dục công dân của cô Nguyễn Thanh Thảo (tổ Sử - Địa – Giáo dục công dân)
6. Bàn về phương pháp giúp học sinh tự học của thầy Hoa Ánh Tường (tổ Toán – Tin)
7. Hướng dẫn học sinh tự học theo phương pháp “Dạy học theo dự án” trong chương trình Sinh học của cô Nguyễn Thị Thanh Loan (tổ Hóa – Sinh – Công nghệ)
Hội thảo tiếp tục nhận được những đóng góp ý kiến và thảo luận sôi nổi về việc hướng dẫn học sinh tự học. Trên cơ sở nhìn nhận tình trạng học sinh hiện nay rất muốn tự học nhưng chưa có phương pháp, các thầy cô cũng đã đưa ra những trăn trở và khó khăn về phía người dạy và người học để tìm ra hướng đi chung, một giải pháp hiệu quả nhất giúp học sinh có thể tự chiếm lĩnh tri thức, tất nhiên vẫn nhấn mạnh vai trò của người thầy là không thể thiếu trong việc lĩnh hội tri thức của các em.
Cuối buổi hội thảo, thầy Nguyễn Long Sơn, Hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu nhận xét và tổng kết. Thầy Hiệu trưởng đã thẳng thắn nhìn nhận những mặt được và chưa được trong khâu tổ chức hội thảo, đồng thời gửi lời cảm ơn chân thành các thầy cô đến tham dự. Đặc biệt, thầy nhấn mạnh đến ý nghĩa thực tiễn của việc định hướng cho học sinh trong việc tự học trong năm học 2011 – 2012 và các năm học tiếp theo: Làm thế nào để học sinh trường Trung học Thực hành Sài Gòn hình thành và phát huy được ý thức tự giác, biết cách tự học là nhiệm vụ chung của những người làm giáo dục – nhiệm vụ này tuy khó khăn nhưng chắc chắn sẽ làm được .
Với tinh thần làm việc nghiêm túc, hội thảo “Hướng dẫn học sinh tự học góp phần nâng cao chất lượng học tập” đã thành công tốt đẹp. Có thể nói, đây là một hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 năm nay. Hội thảo khép lại nhưng mở ra nhiều thách thức mới, nhiệm vụ mới cho thầy và trò trường Trung học Thực hành Sài Gòn trong quá trình tiếp cận và chiếm lĩnh tri thức. Hi vọng với những điều trao đổi trong hội thảo, tập thể giáo viên nhà trường sẽ có thêm động lực và nhiều định hướng mới để giúp các em học sinh có thể tự học và nâng cao chất lượng học tập.
Ban tổ chức hội thảo