TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN
TRƯỜNG TRUNG HỌC THỰC HÀNH SÀI GÒN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do – Hạnh phúc
|
|
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 10 năm 2011
|
TÓM TẮT BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2010 -2011
I. Đặc điểm tình hình
1. Tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên: 106 (tính cả thỉnh giảng)
Trong đó:
- Trình độ chuyên môn:
Đại học: 78;
Cao đẳng: 12;
Trên Đại học: 16
- Đang học:
Trên Đại học: 5
Nghiên cứu sinh: 01
2. Tổng số lớp, học sinh:
Khối 6
|
Khối 7
|
Khối 8
|
Khối 9
|
Khối 10
|
Khối 11
|
Lớp
|
HS
|
Lớp
|
HS
|
Lớp
|
HS
|
Lớp
|
HS
|
Lớp
|
HS
|
Lớp
|
HS
|
7
|
341
|
6
|
303
|
8
|
386
|
8
|
361
|
4
|
175
|
5
|
198
|
So với năm học 2010 – 2011 tăng 76 học sinh.
3. Thuận lợi – Khó khăn
3.1. Thuận lợi:
- Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường Đại học Sài Gòn luôn quan tâm, ủng hộ, đầu tư và tạo mọi thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nhà trường.
- Được sự hỗ trợ tích cực của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục – Đào tạo quận 5 và chính quyền địa phương nơi trường trú đóng.
- Chi bộ lãnh đạo sát với tình hình thực tế của nhà trường, chỉ đạo chính quyền, công đoàn, đoàn thanh niên phối hợp chặt chẽ nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm học.
- Ban Giám hiệu năng động, sáng tạo trong công việc, quan tâm xây dựng khối đoàn kết nội bộ, tôn trọng lẫn nhau, đảm bảo tính nhất quán trong lãnh đạo.
- Đội ngũ giáo viên 100% đạt chuẩn, có tinh thần trách nhiệm với công việc, yêu thương học sinh, đoàn kết khắc phục khó khăn, tích cực thực hiện việc đổi mới phương pháp giảng dạy.
- Các cuộc vận động của ngành góp phần nâng cao trách nhiệm, thúc đẩy các hoạt động dạy và học của trường, của từng giáo viên và các thành viên khác trong nhà trường.
- Đa số học sinh chăm ngoan, có ý thức tổ chức kỷ luật, khả năng học tập tốt; tích cực tham gia các hoạt động Đoàn thể, công tác xã hội do nhà trường tổ chức.
- Cha mẹ học sinh luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho con em học tập. Phối hợp chặt chẽ cùng với nhà trường trong việc chăm sóc, quản lý và giáo dục các em. Hỗ trợ tích cực mọi hoạt động dạy và học trong nhà trường.
- Ban đại diện Cha mẹ học sinh trường có trình độ hiểu biết về giáo dục, nhiệt tình, thường xuyên đóng góp ý kiến cho nhà trường.
- Ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong việc quản lý hoạt động chuyên môn, quản lý nhà trường.
- Cơ sở vật chất được sửa chữa nâng cấp, cải tạo nhỏ; trang thiết bị dạy học được trang bị bảo quản, sửa chữa kịp thời, trước mắt là đáp ứng yêu cầu dạy và học.
3.2. Khó khăn
- Chương trình, điều kiện dạy học, nội dung kiểm tra, đánh giá trong thi cử chưa thật sự tạo thuận lợi cho việc dạy và học theo hướng đổi mới sáng tạo. Dư luận xã hội còn quá đặt nặng vể điểm số và thành tích trong thi cử, trong khi đó việc kiểm tra đánh giá trong thi cử lại thiếu tính toàn diện. Tuy có nhiều cố gắng trong việc giảng dạy theo hướng giảm tải nhưng do yêu cầu thi cử nên việc dạy học của thầy và trò vẫn bị nhiều áp lực lớn.
- Sĩ số học sinh/ lớp đông so với điều lệ nhà trường, do đó giáo viên rất vất vả trong công tác quản lý học sinh và tổ chức các hình thức dạy học tích cực theo yêu cầu đổi mới phương pháp.
- Học sinh lớp 11, có điểm tuyển sinh vào lớp 10 thấp 28,75 điểm, giáo viên rất vất vả trong giảng dạy. Mặc dù đa số học sinh có nỗ lực, cố gắng trong học tập nhưng chất lượng chuyển biến chậm.
- Một số hiện tượng xã hội không lành mạnh xảy ra ở lứa tuổi học sinh trong thời gian qua cũng tác động không ít đến đối tượng học sinh.
- Do chờ xây trường mới nên việc đầu tư các trang thiết bị dạy học hiện đại bị hạn chế cho nên cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu giáo dục, giảng dạy của giáo viên.
- Chế độ chính sách cùng với cơ chế hoạt động của các trường công lập hiện nay chưa thật sự tạo thuận lợi và kích thích khả năng tích cực, sáng tạo của cơ sở và đội ngũ.
II. Những biện pháp đã thực hiện trong năm học.
Với chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới toàn diện nhà trường và xây dựng nhà trường tiên tiến hội nhập quốc tế”, trường Trung học Thực hành Sài Gòn đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2010 – 2011 là: tiếp tục thực hiện đổi mới toàn diện nhà trường, nâng cao chất lượng đội ngũ và từng bước bổ sung nhân sự đáp ứng yêu cầu đào tạo mới của nhà trường.
1. Hoạt động xây dựng nề nếp kỷ luật:
Tiếp tục xây dựng nề nếp kỷ luật trong học sinh như: đi học đúng giờ, nghỉ học có đơn xin phép, phát động phong trào thi đua tự quản trong toàn trường; nghiêm túc và trung thực trong kiểm tra, thi, tác phong nghiêm túc khi đến trường...
Nhìn chung, đa số học sinh chấp hành tốt nội qui của nhà trường. Trong năm học, không có trường hợp học sinh bị đưa ra hội đồng kỷ luật.
2. Hoạt động nâng cao chất lượng dạy và học.
Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường thông qua hoạt động hội thảo, thao giảng, hội giảng, đăng ký tiết học tốt, kiểm tra học kỳ theo đề chung....Trong năm học, giáo viên đã dự giờ 327 tiết, tổ chức 71 tiết thao giảng, thực hiện 109 giáo án điện tử.
Tổ chức tăng tiết cho học sinh khối 10, 11 nhằm giúp các em có điều kiện rèn luyện, củng cố kiến thức đã học.
Từ học kỳ II, tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu lớp 8 vào Thứ Năm hàng tuần để giúp các em nắm lại những kiến thức cơ bản của bài học.
Tổ chức các hoạt động ngoại khóa để học sinh có thể kết hợp giữa kiến thức đã học trên lớp vào thực hành thông qua các hội thi giải toán trên Internet, thi Olympic tiếng Anh trên Internet, thi hùng biện Tiếng Anh cho học sinh khối 8 và 9...
Tổ chức dạy nghề môn Dinh dưỡng cho học sinh khối 8 và nghề Tin học cho học sinh lớp 11.
Tổ chức lớp ôn tập cho học sinh lớp 9 với 3 môn Ngữ văn, Toán, Anh văn chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2011 – 2012 khóa ngày 21, 22/6/2011.
3. Hoạt động ngoại khóa
Ngoài việc tích cực tham gia các hoạt động do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức theo kế hoạch. Nhà trường cũng đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong học sinh nhằm tạo điều kiện cho các em giao lưu, tìm hiểu, mở rộng vốn kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống.... như:
- Tổ chức sinh hoạt chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội
- Giao lưu với tác giả Nguyễn Á và những người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống trong bộ sưu tập ảnh “Họ đã sống như thế”.
- Tổ chức cho học sinh giao lưu với 2 trường Cresent Girl và Northbrooks Secondary – Singapore
- Tổ chức nói chuyện chuyên đề về giáo dục giới tính cho HS lớp 9, 10, 11.
- Tổ chức cho học sinh lớp 11 cùng giao lưu với học sinh Tiểu học tại trường Tiểu học Phạm Hồng Thái và học sinh Mầm non tại trường Mầm non Sơn Ca, quận 5.
- Tổ chức cho học sinh các khối 6, 7, 8 và10 tham quan Chiến khu Rừng sác - Cần Giờ, tìm hiểu Địa đạo Củ Chi, Đền Bến Dược.
- Tổ chức cho học sinh lớp 11 tham quan hướng nghiệp tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tổ chức cho học sinh lớp 9 tham quan tìm hiểu Địa đạo Củ Chi, Đền Bến Dược và một số ngành nghề thủ công truyền thống của dân tộc Việt Nam. Các em được học nghề trang trí sản phẩm gốm, đan vòng Bloom.
- Phối hợp với Hội Tem Việt Nam và Nhà Thiếu Nhi quận 5 triển lãm và giới thiệu bộ sưu tập tem nhân Kỷ niệm 121 năm ngày sinh Bác Hồ.
- Tổ chức lễ ra trường và tri ân thầy cô, cha mẹ cho học sinh lớp 9.
4. Hoạt động Đoàn - Đội:
- Đã tổ chức trưởng thành Đội cho 361 học sinh lớp 9;
- Tích cực tham gia Hội trại 9/1 khối THPT do Sở Giáo dục – Đào tạo tổ chức.
- Tổ chức trại truyền thống “Vẻ vang trang sử Đoàn” cho học sinh lớp 10, 11 và đối tượng đoàn là học sinh lớp 9. Tại hội trại đã kết nạp 79 học sinh vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (20 học sinh lớp 9 và 59 học sinh lớp 10, 11).
Trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Liên đội được thành phố khen tặng là Liên Đội xuất sắc
5. Xây dựng trường học thân thiện:
- Tổ chức chương trình sinh hoạt “Lắng nghe và chia sẻ” trong học sinh vào tiết chào cờ đầu tuần nhằm giúp các em định hướng đúng về những vấn đề mà các em đang quan tâm.
- Tổ chức đối thoại giữa Ban giám hiệu với Ban cán sự lớp 2 lần trong năm học để lắng nghe những ý kiến của học sinh về điều kiện học tập, phương pháp học tập, các hoạt động Thư viện, Đoàn đội, ngoài giờ lên lớp... và những ý kiến đóng góp của các em về nhà trường.
6. Hoạt động Thư viện.
- Tổ chức giới thiệu sách cho học sinh các khối lớp vào tiết chào cờ đầu tuần, thông qua bản tin Thư viện.
- Đã tổ chức 808 lượt học sinh mượn sách phục vụ nhu cầu đọc sách.
- Vận động học sinh quyên góp sách giáo khoa đã sử dụng tặng các bạn học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa.
7. Hoạt động chăm sóc sức khỏe:
- Kết hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Quận 5 khám sức khỏe cho 1722//1768 học sinh, đạt tỉ lệ 98,19%.
- Thông qua góc Y tế đã tổ chức tuyên truyền trong học sinh về những bệnh thường gặp trong học sinh để các em biết và phòng chống.
- Thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh môi trường đảm bảo sân trường sạch, lớp học thoáng mát, nhà vệ sinh không có mùi hôi.
8. Hoạt động xã hội, từ thiện:
Phát động trong học sinh tích cực ủng hộ hơn 160 triệu đồng tham gia các hoạt động xã hội từ thiện như chăm lo quyên góp ủng hộ Trường Sa, đồng bào các tỉnh phía Bắc bị lũ lụt, chăm lo tết cho người nghèo, ủng hộ chương trình đưa sinh viên về quê ăn tết do Đoàn trường Đại học Sài Gòn thực hiện và ủng hộ nhân dân Nhật bản bị thảm họa do động đất, ủng hộ em Thoại Vy học sinh lớp 8A1 nhà bị cháy...
9. Hoạt động phối hợp với Ban Đại diện Cha mẹ học sinh
- Phối hợp kịp thời với Ban đại diện Cha mẹ học sinh trường trong việc thông báo các chương trình hoạt động của nhà trường đến toàn thể Cha mẹ học sinh.
- Tham mưu với ban đại diện Cha mẹ học sinh hỗ trợ kinh phí để bổ sung thiết bị dạy học, cung cấp nước uống tinh khiết cho học sinh, tăng cường nhân viên vệ sinh tham gia công việc quét dọn sân trường, chăm sóc cây xanh, vệ sinh lớp học, khu vực nhà vệ sinh... đảm bảo điều kiện thuận lợi để các em an tâm học tập.
- Khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong học tập, đạt giải các hoạt động ngoại khóa cấp trường, cấp quận. Cấp học bổng “Cây mùa xuân” động viên học sinh nghèo vượt khó học tốt.
- Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên liên hệ với Ban đại diện Cha mẹ học sinh các lớp để trao đổi thông tin về kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.
III. Kết quả đạt được
1. Giáo viên:
Có 12 giáo viên đạt giải trong Hội giảng toàn trường chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 với 3 giải A và 9 giải B.
Có 1 giáo viên được nhận giải Nhà giáo truyền thống quận 5.
2. Học sinh
2.1. Tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng: 1733/ 1764, tỉ lệ 98,24%.
2.2. Kết quả xếp loại hạnh kiểm và học lực cả năm
Toàn trường
TSHS
|
HỌC LỰC
|
Yếu
|
Trung bình
|
Khá
|
Giỏi
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
1764
|
34
|
1,93
|
268
|
15,19
|
694
|
39,34
|
768
|
43,54
|
TSHS
|
HẠNH KIỂM
|
Trung bình
|
Khá
|
Tốt
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
1764
|
14
|
0,89
|
109
|
6,18
|
1641
|
93,03
|
Tổng số học sinh đạt danh hiệu cuối năm:
Học sinh Giỏi: 768 em
Học sinh Tiên Tiến: 695 em.
Xếp loại tập thể:
A+: 5 tập thể;
A: 27 tập thể;
A-: 4 tập thể;
B: 1 tập thể.
Bảng so sánh kết quả hai năm học : 2009-2010 và 2010-2011
Cấp THPT
Hạnh kiểm
TỐT
|
KHÁ
|
TRUNG BÌNH
|
09 - 10
|
10 - 11
|
09 - 10
|
10 - 11
|
09 - 10
|
10 - 11
|
78.91
|
86.86
|
15.69
|
10.72
|
5.40
|
2.42
|
Học lực
GIỎI
|
KHÁ
|
T.BÌNH
|
YẾU
|
09 - 10
|
10 -11
|
09 – 10
|
10 -11
|
09 - 10
|
10 -11
|
09 - 10
|
10 -11
|
8.82
|
11.26
|
34.8
|
52.01
|
43.63
|
31.10
|
12.75
|
5.63
|
Cấp THCS
Hạnh kiểm
TỐT
|
KHÁ
|
TRUNG BÌNH
|
09 - 10
|
10 - 11
|
09 - 10
|
10 - 11
|
09 - 10
|
10 - 11
|
95.54
|
94.6
|
5.26
|
5.03
|
0.20
|
0.37
|
Học lực
GIỎI
|
KHÁ
|
T.BÌNH
|
YẾU
|
09 - 10
|
10 -11
|
09 – 10
|
10 -11
|
09 - 10
|
10 -11
|
09 - 10
|
10 -11
|
52.02
|
52.2
|
36.79
|
35.94
|
10.18
|
10.92
|
0.94
|
0.94
|
Kết quả sau thi lại: 34/34 học sinh được lên lớp.
2.3. Học sinh giỏi lớp 9 cấp Thành phố: có 30 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố gồm 8 giải Nhất, 13 giải Nhì, 9 giải Ba. Đặc biệt, có 1 học sinh đạt thủ khoa môn Hóa học.
Văn
|
Toán
|
Lý
|
Hóa
|
Sinh
|
Anh
|
Pháp
|
Tin
|
TC
|
5
|
6
|
2
|
8
|
4
|
3
|
1
|
1
|
30
|
2.4. Giải Toán trên Internet do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức: có 2/2 học sinh đạt giải cấp Quận (1 giải Nhất, 1 giải Nhì)
2.5. Hoạt động Phong trào
2.5.1. Hội thi Khéo tay Kỹ thuật cấp quận: có 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.
2.5.2. Hội thi Khoa học vời đời sống do Nhà Thiếu nhi tổ chức : đạt giải Nhất cấp Quận và giải C cấp Thành phố.
2.5.3. Cuộc thi “Vì cộng đồng tốt đẹp, vì cuộc sống tốt đẹp hơn” do Hội đồng Anh tổ chức: có 1 tập thể đạt giải và 7 cá nhân đạt giải Khuyến khích.
2.5.4. Hội thi “Rạng ngời trang sử Đội”: đạt giải Nhất cấp quận và giải Ba cấp Thành phố.
2.5.5. Hội thi “Chỉ huy đội giỏi”: đạt giải Nhất cấp quận và được chọn dự thi cấp Thành phố
2.5.6. Cuộc thi giải Lê Quý Đôn trên báo Khăn Quàng Đỏ: có 6 học sinh được vào vòng chung kết cuộc thi.
2.5.7. Hội thi Nét vẽ xanh cấp thành phố: 1 giải Khuyến khích
2.5.8. Giải vô địch Thể thao học sinh, có 86 học sinh đạt giải cấp quận và thành phố với 35 huy chương vàng, 19 huy chương bạc và 32 huy chương đồng.
2.5.9. Kết quả tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2011 – 2012. Có 346/359 học sinh được trúng tuyển vào lớp 10, đạt tỉ lệ 96,38%. Cụ thể như sau:
Trường chuyên Năng khiếu Quốc gia: 14 học sinh;
Trường chuyên Lê Hồng Phong: 30 học sinh;
Trường chuyên Trần Đại Nghĩa: 11 học sinh;
Các trường chuyên khác của thành phố: 14 học sinh;
Các trường THPT công lập: 277 học sinh.
IV. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
1. Những việc đã làm được
- Công tác quản lý, chỉ đạo có nề nếp, thực hiện đầy đủ hồ sơ sổ sách theo đúng qui định. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà trường, đặc biệt là quản lý điểm số.
- Chú trọng đến công tác giáo dục đạo đức tư tưởng cho học sinh. Tổ chức thành công chương trình “Lắng nghe và chia sẻ” trong tiết chào cờ đầu tuần nhằm định hướng giáo dục học sinh có quan điểm đúng đắn, suy nghĩ tích cực trong cuộc sống, biết quan tâm đến xã hội, thiên nhiên và cộng đồng; biết cảm thông, chia sẻ, xử lý tình huống. Đây chính là sân chơi giúp học sinh bày tỏ suy nghĩ, quan niệm của bản thân về những vấn đề mà học sinh quan tâm.
- Chỉ đạo giảng dạy theo chuẩn kiến thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo để góp phần giảm tải giúp học sinh học tập có hiệu quả.
- Thực hiện nghiêm túc qui chế chuyên môn và nghiêm túc trong kiểm tra, đánh giá.
- Tích cực hưởng ứng phong trào xã hội từ thiện thông qua những hoạt động này giáo dục cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa thiết thực nhằm tạo không khí học mà chơi – chơi mà học trong học sinh.
- Hoạt động Đội tiếp tục được Hội đồng Đội Quận 5 đánh giá cao.
- Thông qua hoạt động đối thoại với học sinh, lãnh đạo nhà trường vừa có thêm một kênh thông tin để điều chỉnh hoạt động sư phạm, vừa có điều kiện giúp các em trưởng thành hơn trong khả năng trao đổi ý kiến về những vấn đề mà chính các em quan tâm và đây cũng chính là những hoạt động để xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Đưa hoạt động Thư viện đi vào nề nếp.
- Các phòng chức năng đã chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch cũng như tự nhận xét đánh giá, rút kinh nghiệm để có thể phục vụ ngày càng tốt hơn cho nhiệm vụ dạy - học.
- Sử dụng phần mềm tính điểm đã hạn chế được nhiều sai sót trong việc tính toán đồng thời giúp cho việc thống kê số liệu nhanh chóng và chính xác.
2.Những việc chưa làm được:
- Chưa thực hiện được sổ liên lạc điện tử để thông tin đến với cha mẹ học sinh nhanh chóng và kịp thời.
- Chưa xây dựng được trang web riêng như một kênh thông tin của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.
Hiệu Trưởng
Nguyễn Long Sơn